ฝึกสติ เจริญสมาธิ แก้ทุกปัญหาที่ขวางหน้าคุณ

ฝึกสติ เจริญสมาธิ แก้ทุกปัญหาที่ขวางหน้าคุณ

การฝึกสติ การเจริญสมาธิ แก้ปัญหาเมื่อพูดถึงคำว่า “ปัญหา” แล้ว ผมเชื่อว่าไม่มีใครที่เกิดมา แล้วไม่เคยพบเจอกับปัญหา ทั้งปัญหาเล็กๆ ที่จุกจิกกวนใจ  จนกระทั่งปัํญหาใหญ่ๆ ที่ส่งผลกระทบกับตัวเราเองคนรอบข้าง… โดยเฉพาะปัญหาที่รุมเร้าเข้ามาจนทำให้คุณรู้สึกมืดแปดด้าน และไม่รู้จะหาทางออกในการแก้ปํญหาได้อย่างไร…

จนทำให้มนุษย์เรานั้นต้องประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือ และวิธีการต่างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น  เสียเงิน เสียเวลา คิดค้นหาทางป้องกันและกำจัดปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งที่บ้าน และที่ทำงาน ซึ่งแม้จะเป็นทางออกที่การแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าคุณไม่มีเงิน ไม่มีเครื่องมือใดที่จะช่วยคุณได้แล้ว

คุณสามารถป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นทั้งจากตัวคุณเอง และจากคนรอบข้างคุณโดยที่คุณไม่ต้องไปเสียเงิน เสียทอง ไม่ต้องสร้างเครื่องไม้เครื่องมือต่างมาใช้เลย วิธีการที่ว่าก็คือ

“การฝึกสติ และการ เจริญสมาธิ”

คุณอาจจะสงสัยทำไมเราถึงต้อง การฝึกสติ และการ เจริญสมาธิด้วย

เพราะธรรมชาติของมนุษย์นั้น จิตของเราจะเคลื่อนไหว และไม่รู้จักสงบ  และเมื่อมีสิ่งใดมากระทบก็ตาม ทั้งที่เป็นเรื่องดี หรือที่เป็นปัญหา นั้นจิตของเราจะฟุ้งซ่าน สับสน คิดไปกันใหญ่ จนก่อให้เกิดความเครียด  ถึงแม้ว่าจะเป็นปัญหาที่คุณรับมือได้ก็ตาม เมื่อความคิด และจิตใจคุณไม่สงบ หรือไม่ทันได้ตั้งสติแล้ว ปัญหานั้นก็จะกลายเป็นสิ่งที่ยากเกินแก้ไขได้

ดังนั้นการฝึกสติ และการเจริญสมาธินั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตทั้งในเวลาปกติ และเวลาที่มีปัญหาร้ายแรงมากระทบจิตใจตั้งแต่อดีต มาจนถึงปัจจุบันนี้   หลายท่านอาจจะคิดว่าเรื่องของการฝึกสติ และ สมาธินั้นเป็นเรื่องของพระสงฆ์  เรื่องของฤาษี ชีไพร แต่อันที่จริงแล้ว

สมาธิ และการฝึกสตินั้น เป็นทรัพย์สมบัติของมนุษย์ทุกคน เพราะเป็นวิธีการพัฒนาจิตใจให้มีความมั่นคง ตั้งมั่น และทำให้มีคุณภาพทางจิตใจที่ดีขึ้นที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ในทุกอริยบท ยืน เดิน นั่ง นอน โดยไม่จำกัดชาติ ศาสนา  เพศ และวัย ใครๆ ก็ฝึกสมาธิได้

เมื่อจิตใจคุณสงบ ตั้งมั่นจากการทำสมาธินั้นจะเกิด คลื่นอัลฟาที่เป็นคลื่นความถี่ต่ำในสมอง ที่จะทำให้จิตใจคุณสงบ  มีสมาธิ  และไม่มีความเครียด  แล้วเราก็จะมาถึงการใช้พลังของสติ มาคิดพิจารณา  ใคร่ครวญถึงปัญหาต่างๆ อย่างถี่ถ้วน ในช่วงที่จิตคุณสงบ และมีพลังนั้นหนทาง และวิถีทางในการแก้ปัญหาก็จะปรากฎขึ้น

อานิสงฆ์ที่ได้จากการฝึกการมีสติ   มีสมาธิอย่างสม่ำเสมอ

นั้นจะส่งผลให้คุณมีสุขภาพใจที่ดี ผ่องใส สงบ เยือกเย็น กิริยา มารยาทเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน วางตัวได้เหมาะสม  จิตใจไม่ฟุ้งซ่าน  มีสมาธิกับการทำงาน  มีสติที่มั่นคงคอยตั้งรับกับปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันได้  ยิ่งคุณตั้งตนอยู่ในศีล (ทั้งศีล 5  ศีลอุโบสถ)  และมีคุณธรรมในการดำเนินชีวิตแล้ว  ความเจริญก้าวหน้าใน การทำงาน  และการประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นเป็นของคุณแน่นอน

 

แด่ความสำเร็จจากการใช้ชีวิตอย่างไร้ปัญหาของคุณ


อนุสรณ์ เมืองศรี
Happy Life Coach at BlogPanya
ติดตามแฟนเพจของ อนุสรณ์ เมืองศรี ที่นี่

ร่วมแบ่งปันสิ่งดีกับ Blog ปัญญาด้วยการ กด like, กด Share, กด Follow หรือ Google+1 หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ใน Comment Box ด้านล่างนี้ครับ

ความเห็น

1 มกราคม 2015
Logo โลโก้ ตลาดปัญญาCopyright © 2014-2024 บริษัท โค้ช มาร์เก็ตติ้ง จำกัด All rights reserved ห้ามคัดลอก เลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง ซึ่งรูปแบบและเนื้อหาทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเว็บไซต์นี้          

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก
คอร์สไหน..
จะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณ?