เทคนิคการตั้งชื่อโดเมน

ความสำคัญของ Domain Name (ชื่อโดเมน)

Domain Name หรือ ชื่อโดเมน เป็นชื่อที่ใช้แทนที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตของเว็บไซต์ เมื่อเป็นชื่อ ก็คงนึกออกว่ามันมีความสำคัญใช่ไหมครับ

เวลา ที่ผู้มุ่งหวังคลิกบนลิ้งค์ที่มีชื่อโดเมนของเรา ความหมายของชื่อจะไปสร้างสภาพความทรงจำ และความรู้สึก ในสมองส่วนของจิตใต้สำนึกอย่างไม่รู้ตัว ดังนั้น ชื่อโดเมนจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

ลองนึกดูว่า ถ้าท่านส่งเมล์ถึงผู้มุ่งหวัง แล้วบอกว่า ส่งมาจาก goodguy1961@yahoo.co.th (ตัวอย่าง)

คนอ่านจะรู้สึกอย่างไรครับ มันฟังดูคุณเป็นเจ้าของธุรกิจไหม ฟังดูเหมือนเป็นผู้นำ หรือคนที่ประสบความสำเร็จหรือเปล่า

แต่ถ้าอย่างนี้ล่ะ Yongyut@AttractionMarketing.com ฟังดูดีขึ้นเยอะเลยใช่ไหมครับ

ชื่อ AttractionMarketing.com นี่แหละ ที่เป็น Domain Name ของท่าน (ยกตัวอย่างเท่านั้น) ถ้าท่านเป็นเจ้าของชื่อโดเมนนี้ ท่านจะตั้งชื่ออีเมล์อย่างไรก็ได้ เช่น CEO@AttractionMarketing.com หรือ Owner@AttractionMarketing.com หรือ support@AttractionMarketing.com

แล้วถ้าอย่างนั้น เราจะเลือก หรือตั้งชื่อโดเมนของเราอย่างไรดีล่ะ

การตั้งชื่อ Domain Name

มีคำแนะนำอยู่ 5 ข้อ ดังนี้ครับ

1. เลือกชื่อที่เรียบง่าย — นั่นก็คือว่า

  • ฟังง่าย
  • สะกดง่าย
  • จำง่าย

เรื่องนี้จำเป็นมากๆ เราคงไม่อยากตั้งชื่อเว็บไซต์ของเราแล้ว เวลาพูดลิ้นมันพันกันไปหมด หรือไม่ก็คนทั่วไปสะกดผิดๆ ถูกๆ กันเสมอ (ทำให้เข้าเว็บเราไม่ได้) หรือตั้งชื่อประหลาดจนคนจำไม่ได้ใช่ไหมครับ ถ้าท่านยังหาชื่อที่มีคุณสมบัติทั้ง 3 ข้อนี้ไม่ได้ อย่ายอมครับ หาต่อไป ลองนึกดูว่า ท่านกำลังคุยโทรศัพท์กับผู้มุ่งหวังรายหนึ่งอยู่ แล้วถ้าท่านบอกให้เขาจดเว็บไซต์ของท่าน แล้วถ้าเขาฟังผิด หรือสะกดผิด ก็หมดกัน

2. จดทะเบียนชื่อใกล้เคียงด้วย — เช่น คำที่เป็นพหูพจน์ หรือคำใกล้เคียงที่คนทั่วไปอาจจะพิมพ์ผิดไป ยกตัวอย่างเช่น ท่านเลือกแล้วว่าจะใช้ชื่อ mlmcapturepage.com ท่านก็ควรจดโดเมนเหล่านี้ด้วย — mlmcapturepages.com, mlm-capture-age.com, mlm-capture-pages.com แล้วทำ URL Forwarding 3 ชื่อหลังไปยังเว็บที่ใช้โดเมนหลักด้วย

นอกจากจะช่วยให้คนที่พิมพ์ผิด ยังเข้าเว็บไซต์ของท่านได้ ยังช่วยป้องกันกรณีที่คู่แข่งของท่านมาจดทะเบียนโดเมนเนมด้วยคำใกล้เคียงกันได้อีกด้วย

3. ตั้งชื่อตาม Keyword ของเว็บ — โดยปรกติแล้ว เว็บของเราจะมี Keyword ซึ่งเป็นคำหลักอยู่แล้ว เช่น เว็บของเรามีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง MLM, Attraction Marketing, เคล็ดลับในการทำงาน เราก็อาจจะตั้งชื่อ Domain Name ของเราว่า mlmattractiontips.com เป็นต้น

4. ระวังเรื่องการออกเสียง — พึงหลีกเลี่ยงการใช้ตัวเลขในชื่อโดเมน เพราะเวลาที่เราพูดออกไป คนฟังไม่รู้ว่าจะใช้ตัวเลขหรือตัวอักษร เช่น www.Live5Star.com เวลาที่เราบอกคนอื่น เขาอาจเข้าใจว่าเป็น www.LiveFiveStar.com

5. ใช้ชื่อกลางๆ — จะได้เอาไว้ใช้กับธุรกิจอื่นได้ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ Brand ตัวเองในระบบ Attraction Marketing ไม่ควรเอาชื่อธุรกิจมาใส่ใน Domain Name เพราะเราไม่ต้องการให้ใครรู้ว่าเราทำธุรกิจอะไรอยู่ (อย่างน้อยก็ในเบื้องต้น) สมมุติว่าท่านทำธุรกิจ Amway ท่านคงไม่ตั้ง Capture Page ว่าเป็น www.AmwayRocks.com หรอกใช่ไหมครับ

การตั้งชื่อ Domain Name เพื่อ Brand ตัวเอง

ที่ดีที่สุดเลยก็คือ ใช้ชื่อตัวท่านเองครับ เช่น yongyut.com โอ..เท่ห์จริงๆ เว็บไซต์ของท่านจะเป็น http://www.Yongyut.com เท่ห์ซะไม่มีหละ

แต่ถ้ามีคนเอาชื่อท่านไปแล้ว ก็อาจจะเติมคำข้างหน้า-ข้างหลัง เช่น

  • YongyutOnline.com
  • KnowYougyut.com
  • YongyutMarketing.com

 

SEE ALL Add a note
YOU
Add your Comment
คลิก..เพื่อดูรายละเอียด
Logo โลโก้ ตลาดปัญญาCopyright © 2014-2024 บริษัท โค้ช มาร์เก็ตติ้ง จำกัด All rights reserved ห้ามคัดลอก เลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง ซึ่งรูปแบบและเนื้อหาทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเว็บไซต์นี้          

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก
คอร์สไหน..
จะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณ?